รุก 7 ชุมชนนำร่องร่วมพัฒนาพื้นที่สุขภาวะภาษีเจริญ

เมื่อ 5 มิถุนายน 56 ศูนย์วิจัยเพื่อพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยสยาม ได้จัดประชุมรวมพลังแนวร่วมอันได้แก่ มหาวิทยาลัยสยาม สำนักงานเขตภาษีเจริญ ภาคีเครือข่าย และชุมชน ด้วยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 19 ชั้น 14 มหาวิทยาลัยสยาม

ในงานนี้ ผู้อำนวยการเขตภาษีเจริญ นายเฉลิมพล โชตินุชิต ได้เปิดประตูต้อนรับภาคีเครือข่าย เข้าสู่บ้านภาษีเจริญ เพื่อร่วมพัฒนาพื้นที่สุขภาวะ ให้ภาษีเจริญเป็นพื้นที่นำร่อง เขตแรกของ กรุงเทพมหานคร

 

180956_13 180956_14 180956_15
ภาพบรรยากาศการลงทะเบียนและทักทายยามเช้า ผอ.เขตภาษีเจริญกล่าวต้อนรับ และผอ.ศูนย์ฯ ชี้แจงวัตถุประสงค์

ภาคีที่ร่วมประชุม ได้แก่ เครือข่ายคนไทยไร้พุง ตลาดสีเขียว สวนผักคนเมือง สำนักงานส่งเสริมและสนับสนุนอาหารปลอดภัย สสส. สถาบันอาศรมศิลป์ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกาย และผู้ทรงคุณวุฒิแผนส่งเสริมการออกกำลังกายและกีฬาเพื่อสุขภาพ

ทั้งนี้ แกนนำทั้ง 7 ชุมชนร่อง พร้อมด้วยสมาชิกแต่ละชุมชนเข้าร่วมประชุม อย่างพร้อมเพรียง ชุมชนนำร่องได้แก่ ชุมชนเลิศสุขสม พูนบำเพ็ญ คลองลัดภาชี วัดจันทร์ประดิษฐารามเขต 1 หมู่ 3 ศรีประดู่ ศิรินทร์และเพื่อน และหน้าวัด โคนอน

บรรยากาศการประชุม และการพูดคุย หลังประชุม

180956_16 180956_17
  บรรยากาศการประชุม และการพูดคุย หลังประชุม

อ.ดร.กุลธิดา จันทร์เจริญ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อพัฒนาชุมชน กล่าวว่าการพัฒนาพื้นที่สุขภาวะเน้น 3 ประเด็นสำคัญ คือ ประเด็นอาหาร การออกกำลังกาย และ การปรับภูมิทัศน์ โดยต้องการรวมพลังภาคี ขับเคลื่อนงานอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งภาคีเครือข่าย ต่างให้ความสำคัญและจะร่วมรุกให้ 7 ชุมชนนำร่อง เป็นพื้นที่ต้นแบบในการพัฒนา

ผอ.เขตภาษีเจริญ กล่าวหนุนเสริม และพร้อมที่จะร่วมมือ และมอบทีมงานให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ต่อแต่นี้ไป จะเดินเครื่องเดินหน้าพัฒนาพื้นที่ร่วมกันอย่างจริงจังต่อไป

180956_12